การอบรม/สัมมนาเจ้าหน้าที่กงสุลทั่วโลกประจำปี ๒๕๕๙ ระหว่างวันที่ ๒๖ – ๒๙ กรกฎาคม ๒๕๕๙

การอบรม/สัมมนาเจ้าหน้าที่กงสุลทั่วโลกประจำปี ๒๕๕๙ ระหว่างวันที่ ๒๖ – ๒๙ กรกฎาคม ๒๕๕๙

วันที่นำเข้าข้อมูล 27 ก.ค. 2559

วันที่ปรับปรุงข้อมูล 30 พ.ย. 2565

| 2,640 view

            เมื่อวันที่ ๒๖ กรกฎาคม ๒๕๕๙ นายสุวัฒน์ จิราพันธุ์ รองปลัดกระทรวงการต่างประเทศ ให้เกียรติเป็นประธานเปิดการอบรม/สัมมนาเจ้าหน้าที่กงสุลทั่วโลก ประจำปี ๒๕๕๙ ณ โรงแรมแกรนด์ ไฮแอท เอราวัณ โดยมีเจ้าหน้าที่กงสุลจากสถานเอกอัครราชทูตและสถานกงสุลใหญ่ของไทยทั่วโลก จำนวน ๙๔ คน เดินทางเข้าร่วมการอบรม/สัมมนาในครั้งนี้โดยรองปลัดกระทรวงการต่างประเทศ ได้เน้นย้ำความสำคัญของภารกิจงานการกงสุล ซึ่งเป็นภารกิจที่เกี่ยวข้องกับการให้บริการประชาชนในหลายด้าน ทั้งที่อยู่ในประเทศและต่างประเทศโดยเฉพาะอย่างยิ่งการดูแลช่วยเหลือพี่น้องประชาชนในกรณีฉุกเฉินหรือกรณีภัยพิบัติต่างๆ สำหรับแนวทางการพัฒนาการให้บริการด้านกงสุลในอนาคต กระทรวงการต่างประเทศเน้นให้ความสำคัญกับการนำระบบเทคโนโลยีสารสนเทศและเทคโนโลยีดิจิทัลมาประยุกต์ใช้ในงานด้านกงสุลในทุกมิติ ซึ่งที่ผ่านมาได้นำมาบริการประชาชนแล้ว อาทิ การเปิดรับจองคิวทำหนังสือเดินทางออนไลน์ การเปิดให้บริการคอลล์เซ็นเตอร์ กรมการกงสุลหมายเลข ๐๒-๕๗๒-๘๔๔๒ ตลอด ๒๔ ชั่วโมง ไม่เว้นวันหยุดราชการ รวมทั้งการให้บริการด้านกงสุลผ่านระบบ Mobile Application ภายใต้ชื่อ Thaiconsular และในอนาคตอันใกล้ กระทรวงฯ จะเปิดศูนย์ปฏิบัติการข้อมูลข่าวสาร (Information Operation Center) เพื่อให้สามารถช่วยเหลือประชาชนชาวไทยภายใต้สถานการณ์ฉุกเฉินในต่างประเทศได้อย่างทันสถานการณ์

            จากนั้น นายวราวุธ ชูวิรัช อธิบดีกรมการกงสุล ได้กล่าวต้อนรับเจ้าหน้าที่กงสุล พร้อมทั้งระบุถึงวัตถุประสงค์ของการอบรม/สัมมนาในครั้งนี้ คือ ๑) เพื่อให้เจ้าหน้าที่ได้รับทราบนโยบาย กฎระเบียบ และพัฒนาการใหม่ๆ รวมทั้งรับฟังปัญหาและอุปสรรคต่างๆ ระหว่างการปฏิบัติหน้าที่ และ๒) เพื่อช่วยเสริมสร้างเครือข่ายและสร้าง Teamwork ในการทำงานระหว่างเจ้าหน้าที่กงสุลไทยและเจ้าหน้าที่จากส่วนกลาง ซึ่งจะเป็นประโยชน์ต่อการประสานงานในการให้บริการประชาชนชาวไทย ทั้งที่อาศัยอยู่ในประเทศและในต่างประเทศ อย่างมีประสิทธิภาพและตามเป้าประสงค์

 

รูปภาพประกอบ

รูปภาพประกอบ