เมื่อวันที่ 5 กรกฎาคม 2566 นายนฤชัย นินนาท รองอธิบดีกรมการกงสุล พร้อมด้วยข้าราชการและเจ้าหน้าที่กรมการกงสุล ได้เข้าร่วมการประชุมสัมมนาผู้นำการขับเคลื่อนการดำเนินการเรื่องร้องทุกข์ประจำหน่วยงาน (Chief Complaint Executive Officer: CCEO) ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2566 ณ โรงแรม เดอะ เบอร์เคลีย์ ประตูน้ำ ซึ่งจัดโดยสำนักงานปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี
โดยที่กรมการกงสุลได้รับคัดเลือกให้เป็นหนึ่งในหน่วยงานต้นแบบในการบริหารจัดการเรื่องร้องทุกข์ (Best Practice) จึงได้รับเชิญให้เข้าร่วมการเสวนา และร่วมจัดนิทรรศการเกี่ยวกับการเป็นหน่วยงานต้นแบบฯ ดังกล่าวด้วย
ในโอกาสนี้ รองอธิบดีกรมการกงสุลได้เสวนาเกี่ยวกับ (1) ขั้นตอนและวิธีการในการดำเนินการเรื่องร้องเรียนร้องทุกข์ของกระทรวงการต่างประเทศ (2) ข้อจำกัดในการดำเนินการเรื่องร้องทุกข์และแนวทางการแก้ไข (3) ประโยชน์ของการเชื่อมโยงฐานข้อมูลเรื่องร้องทุกข์ (4) บทบาทสำคัญของ CCEO กระทรวงการต่างประเทศ และ (5) การเชื่อมโยงระบบการจัดการเรื่องราวร้องทุกข์ไปยังสถานเอกอัครราชทูตและสถานกงสุลใหญ่ไทยทั่วโลก โดยได้เน้นถึงระบบ E-Help ในการให้ความช่วยเหลือคนไทยตกทุกข์ได้ยากในต่างประเทศของกรมการกงสุล