“กรมการกงสุลจัดอบรมเพื่อพัฒนางานหนังสือเดินทางสำหรับหัวหน้าสำนักงานฯ ทั่วประเทศ”

“กรมการกงสุลจัดอบรมเพื่อพัฒนางานหนังสือเดินทางสำหรับหัวหน้าสำนักงานฯ ทั่วประเทศ”

วันที่นำเข้าข้อมูล 15 ส.ค. 2565

วันที่ปรับปรุงข้อมูล 15 ส.ค. 2565

| 1,503 view
“กรมการกงสุลจัดอบรมเพื่อพัฒนางานหนังสือเดินทางสำหรับหัวหน้าสำนักงานฯ ทั่วประเทศ”

      เมื่อวันที่ 11 ส.ค. 65 กรมการกงสุลจัดการอบรมหัวหน้าสำนักงานหนังสือเดินทางฯ ทั่วประเทศ จำนวน 27 แห่ง เพื่อแนะแนวทางปฏิบัติให้เป็นมาตรฐานเดียวกันและยกระดับงานบริการหนังสือเดินทาง ซึ่งเป็นการอบรมแบบออนไลน์สำหรับสำนักงานในต่างจังหวัด และแบบพบปะกันสำหรับสำนักงานในกรุงเทพฯ และปริมณฑล โดยมีนายณรงค์ บุญเสถียรวงศ์ รองอธิบดีกรมการกงสุล เป็นประธาน และนายจาตุรนต์ ไชยะคำ กงสุลใหญ่ ณ เมืองฮ่องกง ปฏิบัติราชการทางกรมการกงสุล เข้าร่วม พร้อมด้วยผู้อำนวยการกองหนังสือเดินทาง หัวหน้าฝ่ายต่าง ๆ หัวหน้าสำนักงานทั่วประเทศ และเจ้าหน้าที่ รวมกว่า 70 คน

      รองอธิบดีณรงค์ฯ กล่าวเปิดการอบรม โดยย้ำแนวนโยบายของกรมฯ ซึ่งยึดถือว่างานกงสุลเป็นงานบริการ จึงขอให้คิดถึงผู้รับบริการเป็นสำคัญ การทำงานจะต้องเน้นการอำนวยความสะดวกแก่ผู้รับบริการ ตามนโยบายการทูตเพื่อประชาชนอย่างแท้จริง ไม่ใช่มองเพียงความง่ายหรือความสะดวกในการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่ รวมทั้งเน้นความสำคัญของการพัฒนางานอย่างต่อเนื่อง เพราะหากหยุดนิ่งเท่ากับถอยหลัง ซึ่งหัวหน้าสำนักงานหนังสือเดินทางฯ ควรออกไปดูหน้างานเพื่อมีปฏิสัมพันธ์กับประชาชน ดูแลการให้บริการ และรับทราบปัญหาต่าง ๆ เพื่อนำมาปรับปรุงงานบริการอย่างต่อเนื่อง

      นายกาจฐิติ วิวัธวานนท์ ผู้อำนวยการกองหนังสือเดินทาง เน้นย้ำว่างานกงสุลเป็นงานที่มีลักษณะเฉพาะ ต้องอาศัยคนที่ทำงานด้วยใจเพราะเป็นงานบริการที่เกี่ยวกับประชาชนที่มีความหลากหลาย แต่ละจังหวัดมีบริบทที่แตกต่างกันที่จะต้องเข้าใจกลุ่มผู้รับบริการ โดยการให้คำแนะนำต่าง ๆ ต้องมีวิธีการสื่อสารที่ประชาชนเข้าใจได้ง่าย

      การอบรมครั้งนี้เป็นโอกาสในการซักซ้อมแนวปฏิบัติในเรื่องต่าง ๆ เกี่ยวกับบริการหนังสือเดินทางที่อาจยังพบข้อผิดพลาดหรือมีประชาชนร้องเรียนและให้ข้อเสนอแนะเพื่อปรับปรุงการให้บริการ ทั้งในแง่ระเบียบหนังสือเดินทาง ระบบรับคำร้องขอหนังสือเดินทาง และแนวทางการบริหารสำนักงานในภาพรวมด้วย
 

รูปภาพประกอบ

รูปภาพประกอบ