กรมการกงสุลช่วยเด็กไทยลูกครึ่งอียิปต์กลับบ้านสำเร็จ

กรมการกงสุลช่วยเด็กไทยลูกครึ่งอียิปต์กลับบ้านสำเร็จ

วันที่นำเข้าข้อมูล 3 ส.ค. 2559

วันที่ปรับปรุงข้อมูล 30 พ.ย. 2565

| 2,181 view

            ต้นเดือน มิ.ย. 59 กองคุ้มครองและดูแลผลประโยชน์คนไทยในต่างประเทศ กรมการกงสุล กระทรวงการต่างประเทศ ได้รับรายงานจากสถานเอกอัครราชทูตไทย ณ กรุงไคโร ว่า ด.ช. ธนากร บิลาล (น้องแซม) ได้ขอรับความช่วยเหลือในการส่งกลับไปหามารดาที่ประเทศไทย แต่เนื่องจาก ไม่สามารถสื่อสารภาษาไทยได้ เจ้าหน้าที่ฝ่ายกงสุลจึงทำหน้าที่ล่ามภาษาอาหรับ

            หลังจากดำเนินการสัมภาษณ์อย่างละเอียด พบว่า น้องแซมเป็นบุตรของนางหลิว บิลาล (นาคะหงษ์) มารดาชาวไทยและบิดาชาวอียิปต์ หลังจากบิดามารดาหย่าร้างกัน น้องแซมพำนักอยู่กับมารดาที่ จ. อุดรธานี ซึ่งสมรสกับสามีใหม่ จนกระทั่งอายุ 8 ปี บิดาชาวอียิปต์ต้องการให้บุตรชายกลับไปเยี่ยมปู่ย่าที่อียิปต์ช่วงสั้น ๆ

            แต่เมื่อถึงอียิปต์น้องแซมกลับถูกทิ้งให้ไปอาศัยอยู่กับภรรยาชาวอียิปต์ของบิดาและถูกทำร้ายทุบตีเป็นประจำ อีกทั้ง ถูกขัดขวางไม่ให้ไปโรงเรียน เมื่อมีโอกาสจึงหลบหนี และได้พยายามติดต่อบิดาเพื่อขอข้อมูลเกี่ยวกับมารดา แต่มักได้รับคำตอบว่า มารดาสบายดี และไม่เคยให้ตนได้ติดต่อกับมารดาอีกเลย ซึ่งระหว่างที่อยู่ในอียิปต์นั้น น้องแซมต้องทำงานหาเลี้ยงชีพเพื่อไปโรงเรียนด้วยตนเองเป็นเวลากว่า 7 ปี จนกระทั่งได้รับหลักฐานจากเพื่อนของบิดาเพื่อนำมาติดต่อขอความช่วยเหลือจากสถานเอกอัครราชทูตฯ เพื่อเดินทางกลับประเทศไทย ถึงแม้ว่าจะไม่มีรูปมารดาติดตัว แต่ก็จดจำมารดาของตนได้ดี

            หลังจากนั้น กองคุ้มครองฯ จึงเร่งดำเนินการติดตามหามารดาของน้องแซม จนกระทั่งได้สืบหาจนพบกับนางหลิว (มารดาน้องแซม) จึงประสานเรื่องความพร้อมในการรับน้องแซมกลับไปดูแลที่ประเทศไทย ซึ่งวันที่ 31 ก.ค.59 ที่ผ่านมา นายธาตรี เชาวชตา ผู้อำนวยการกองคุ้มครองฯ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องพร้อมทั้งมารดาและครอบครัวน้องแซมต่างรอต้อนรับอย่างอบอุ่น ณ สนามบินสุวรรณภูมิ