ข่าวประชาสัมพันธ์ มาตรการตรวจลงตราประเภทนักท่องเที่ยวชนิดใช้ได้หลายครั้ง (multiple entry tourist visa)

ข่าวประชาสัมพันธ์ มาตรการตรวจลงตราประเภทนักท่องเที่ยวชนิดใช้ได้หลายครั้ง (multiple entry tourist visa)

วันที่นำเข้าข้อมูล 17 ก.ย. 2558

วันที่ปรับปรุงข้อมูล 30 พ.ย. 2565

| 5,263 view

                                                  ข่าวประชาสัมพันธ์

       มาตรการตรวจลงตราประเภทนักท่องเที่ยวชนิดใช้ได้หลายครั้ง (multiple entry tourist visa) 

เมื่อวันอังคารที่ ๒๘ กรกฎาคม ๒๕๕๘ พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และพลเอก อนุพงษ์  เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ได้ลงนามในกฎกระทรวงมหาดไทย ฉบับที่ ๒๙ (พ.ศ. ๒๕๕๘)       ออกตามความในพระราชบัญญัติคนเข้าเมือง พ.ศ. ๒๕๒๒ กำหนดอัตราค่าธรรมเนียมการตรวจลงตราประเภทนักท่องเที่ยวชนิดใช้ได้หลายครั้ง (multiple entry tourist visa – METV) เพื่ออำนวยความสะดวกให้คนต่างชาติ    ที่จะเดินทางมาท่องเที่ยวในไทยสามารถขอรับการตรวจลงตราชนิดใช้เดินทางเข้า-ออกได้หลายครั้ง โดยกฎกระทรวงนี้ให้มีผลบังคับ ๖๐ วันนับจากวันที่ประกาศลงในราชกิจจานุเบกษาเป็นต้นไป ซึ่งได้มีประกาศเรื่องดังกล่าวใน       ราชกิจจานุเบกษาแล้วเมื่อวันที่ ๑๔ กันยายน ๒๕๕๘ ทำให้มาตรการ METV จะมีผลบังคับใช้ตั้งแต่

วันที่ ๑๓ พฤศจิกายน ๒๕๕๘

การตรวจลงตราชนิด METV ดังกล่าวจะมีอายุใช้ได้ ๖ เดือน ค่าธรรมเนียม ๕,๐๐๐ บาท โดยจะได้รับ      สิทธิในการพำนักในไทยเพื่อการท่องเที่ยวในแต่ละครั้งไม่เกิน ๖๐ วัน ทั้งนี้ นักท่องเที่ยวทุกสัญชาติสามารถขอรับ       การตรวจลงตรา METV ได้ที่สถานเอกอัครราชทูต สถานกงสุลใหญ่ และสถานกงสุลกิตติมศักดิ์ไทยทั่วโลก          ตามหลักเกณฑ์และระเบียบปฏิบัติที่กำหนด ซึ่งกระทรวงการต่างประเทศได้สั่งการไปยังสถานเอกอัครราชทูต     และสถานกงสุลใหญ่ของไทยในต่างประเทศเพื่อเตรียมพร้อมที่จะดำเนินการในเรื่องนี้แล้ว รวมทั้งได้ประสานงาน  กับสำนักงานตรวจคนเข้าเมืองด้วยแล้ว   

                   ทั้งนี้ คาดว่า มาตรการ METV ดังกล่าวจะช่วยส่งเสริมอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวของไทยและสร้างรายได้          ให้ประเทศเพิ่มมากขึ้น รวมทั้งรองรับการเข้าสู่ประชาคมอาเซียนของไทยต่อไป     

 

* * * * * * * * * * * *

 

กองตรวจลงตราและเอกสารเดินทางคนต่างด้าว

กรมการกงสุล

๑๗ กันยายน ๒๕๕๘