กงสุลใหญ่ ณ เมืองชิงต่าวและคณะตรวจเยี่ยม สกญ. ณ เมืองปีนัง

กงสุลใหญ่ ณ เมืองชิงต่าวและคณะตรวจเยี่ยม สกญ. ณ เมืองปีนัง

วันที่นำเข้าข้อมูล 3 ต.ค. 2556

วันที่ปรับปรุงข้อมูล 30 พ.ย. 2565

| 1,061 view

 

กงสุลใหญ่ ณ เมืองชิงต่าวและคณะตรวจเยี่ยม สกญ. ณ เมืองปีนัง

 

        เมื่อวันที่ 22 - 25 กันยายน 2556 นางสาวพรพรรณ  บัวเกิด กงสุลใหญ่ ณ เมืองชิงต่าว และคณะจากกรมการกงสุล ได้เดินทางเยือนเมืองปีนัง ประเทศมาเลเซีย  เพื่อหารือกับนางศรีรัตน์ วาทีสาธกกิจ กงสุลใหญ่ ณ เมืองปีนัง พร้อมคณะข้าราชการและเจ้าหน้าที่  เรื่องการตรวจสอบระบบการตรวจลงตรา และการดูแลชุมชนไทยในปีนัง รวมทั้งการป้องกันความเสี่ยงจากการเป็นเหยื่อค้ามนุษย์

 

กงสุลใหญ่ ณ เมืองปีนัง (ซ้าย) ให้การต้อนรับและหารือกับกงสุลใหญ่ ณ เมืองชิงต่าว (ขวา)

ในโอกาสการตรวจงานระบบการตรวจลงตราของสถานกงสุลใหญ่ฯ และหารือเกี่ยวกับชุมชนไทยในมาเลเซีย

 

            กงสุลใหญ่ ณ เมืองปีนัง ได้ให้การต้อนรับและบรรยายสรุปเกี่ยวกับระบบงานตรวจลงตราของสถานกงสุลใหญ่ฯ   ปัจจุบัน สถานกงสุลใหญ่ฯ มีการตรวจลงตราเฉลี่ยวันละ 80-150 ราย ผู้ยื่นคำร้องส่วนใหญ่ขอตรวจลงตราประเภทนักท่องเที่ยวและประเภทการศึกษา  โดยปี 2554 - 2555 มีผู้ขอรับการตรวจลงตราจากสถานกงสุลใหญ่ฯ ประมาณ 23,000 คน/ปี   ในโอกาสนี้ กงสุลใหญ่ ณ เมืองชิงต่าว ได้ตรวจตราการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่และลูกจ้างท้องถิ่นของสถานกงสุลใหญ่ฯ และได้เน้นย้ำถึงการปฏิบัติตามแนวทางการตรวจลงตราที่กระทรวงฯ ได้กำหนดไว้อย่างเคร่งครัด มาตรการรักษาความปลอดภัยของแผ่นปะตรวจลงตรา รวมถึงการติดตาม กำกับดูแลลูกจ้างท้องถิ่นอย่างใกล้ชิด เป็นต้น

 

 

 

 

 

 

 

 

กงสุลใหญ่ ณ เมืองชิงต่าว และคณะจากกรมการกงสุลตรวจเยี่ยมการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่และลูกจ้างท้องถิ่น

ในการตรวจลงตราของสถานกงสุลใหญ่ ณ เมืองปีนัง

 

            จากนั้น คณะจากกรมการกงสุลได้เดินทางไปยังเมืองจิตรา (Jitra) และเมืองอัลลอร์ เซตาร์ (Alor Setar)

รัฐเกดะห์ เพื่อเข้าพบหารือกับผู้แทนจากส่วนราชการท้องถิ่นและตัวแทนชุมชนร้านต้มยำในรัฐเกดะห์ (Kedah) เกี่ยวกับการพำนักอาศัยและการประกอบกิจการร้านต้มยำของชุมชนไทยในมาเลเซีย  โดยสาระสำคัญของการหารือครอบคลุมประเด็นต่าง ๆ อาทิ การพำนักอาศัยและการขอใบอนุญาตทำงานของคนไทยในมาเลเซีย มาตรการเชิงป้องกันการค้ามนุษย์และยาเสพติด รวมไปถึงรับฟังปัญหาและข้อคิดเห็นต่าง ๆ

 

 

 

 

กงสุลใหญ่ ณ เมืองชิงต่าว และคณะจากกรมการกงสุลเข้าพบหารือกับผู้แทนสถานีตำรวจเมืองจิตรา (Jitra)

และเยี่ยมเยือนตัวแทนผู้ประกอบการร้านต้มยำ เมืองอัลลอร์ เซตาร์ (Alor Setar) รัฐเกดะห์ (Kedah)

 

 

ในวันที่ 24 กันยายน 2556  คณะจากกรมการกงสุลได้เข้าพบกับผู้แทน Department of Social Welfare เมืองปีนัง   ตัวแทนจากองค์กร NGO Women’s Centre for Change (WCC) เพื่อหารือและแลกเปลี่ยนข้อมูลเกี่ยวกับการต่อต้านการค้ามนุษย์ ยาเสพติด และการค้าประเวณี   การดูแลคนไทยและการให้ความช่วยเหลือเหยื่อจากขบวนการค้ามนุษย์  รวมไปถึงการแลกเปลี่ยนข้อมูล  ประสบการณ์  และแนวทางความร่วมมือระหว่างหน่วยงานไทยและมาเลเซีย

 

 

คณะจากกรมการกงสุลเข้าพบหารือกับผู้แทน Department of Social Welfare รัฐปีนัง (บน)

และตัวแทนจากองค์กร Women’s Centre for Change (WCC) เกี่ยวกับการต่อต้านการค้ามนุษย์ (ล่าง)

 

 

ในวันเดียวกัน คณะของกรมการกงสุลได้พบกับผู้แทนสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง เมืองบัตเตอร์เวิร์ธ เพื่อแลกเปลี่ยนข้อมูลเกี่ยวกับการตรวจคนเข้าเมืองและกฎหมายที่เกี่ยวข้อง  การพำนักอาศัยและการขอใบอนุญาตทำงานของคนไทยในมาเลเซีย โดยที่ปัจจุบันมีแรงงานไทยในมาเลเซียประมาณ  210,000 คน ขณะที่มีชาวมาเลเซียเดินทาง

เข้า-ออก เพื่อท่องเที่ยว ทำงาน และเพื่อวัตถุประสงค์อื่น ๆ ในไทย รวมกันมากถึง 2.38 ล้านคน  ในโอกาสนี้ คณะของกรมการกงสุลได้เยี่ยมชมการทำงานแผนกต่าง ๆ ของสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง เมืองบัตเตอร์เวิร์ธ  เช่น แผนกหนังสือเดินทาง  แผนกรับคำร้องขอใบอนุญาตทำงาน และแผนกสืบสวนสอบสวน

 

 

 

 

 

 

 

 

คณะจากกรมการกงสุลรับฟังการบรรยายสรุปจากผู้แทนสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง เมืองบัตเตอร์เวิร์ธ

และเยี่ยมชมการทำงานของแผนกต่าง ๆ

 

***************

 

กรมการกงสุล

2 ตุลาคม 2556

เอกสารประกอบ

news-20131003-161505-589283.pdf