'บัวแก้ว'โรดโชว์อิตาลี'อัดความรู้'ป้องนางซินฯตกสวรรค์

'บัวแก้ว'โรดโชว์อิตาลี'อัดความรู้'ป้องนางซินฯตกสวรรค์

วันที่นำเข้าข้อมูล 12 ก.ค. 2555

วันที่ปรับปรุงข้อมูล 29 พ.ย. 2565

| 13,026 view

 ในปัจจุบันมีชาวต่างชาติแต่งงานอยู่กินกับคนไทยในประเทศไทยเป็นจำนวนไม่น้อย ทั้งชายและหญิง ซึ่งก็มีเรื่องราวข่าวสารปรากฏให้คนไทยโดยรวมได้รับรู้กันอยู่เนือง ๆ ทั้งแบบที่ดีและไม่ดี ขณะเดียวกัน ในปัจจุบันก็มีคนไทย โดยเฉพาะผู้หญิง 'แต่งงานอยู่กินกับชาวต่างชาติในต่างประเทศ" จำนวนไม่น้อยเช่นกัน
          กรณีหลังนั้นเรื่องราวข่าวสารก็มีบ้างแต่ไม่มาก
          และหลายรายก็ใช่ว่าจะได้สุขสบายอย่างที่ฝัน!!
          ทั้งนี้ ระหว่าง 23-31 พ.ค. ที่ผ่านมา กรมการกงสุล ได้ร่วมกับสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงโรม ดำเนินโครงการ "อบรมให้ความรู้ด้านกฎหมายแก่เครือข่ายสตรีไทยในอิตาลี" ซึ่งเป็นภารกิจเชิงรุกตามนโยบายการทูตเพื่อประชาชนของกระทรวงการต่างประเทศ เป็นการช่วยแก้ไขปัญหาระดับกลางน้ำ เป็นการเข้าถึงประชาชนในพื้นที่โดยตรง และเป็นการป้องกันก่อนปัญหาจะเกิด จากที่ก่อนหน้านี้กรมการกงสุลได้เดินสายสัญจรเพื่อทำความเข้าใจในจังหวัดกลุ่มเป้าหมายที่มีคนไทยเดินทางไปทำงานในต่างประเทศ คือจังหวัดแถบภาคเหนือและตะวันออกเฉียงเหนือ เพื่อที่จะสร้างความรู้ความเข้าใจ และ ป้องกันการตกเป็นเหยื่อ ถูกหลอกลวงเอารัดเอาเปรียบ ตลอดจนแนะนำบทบาทการช่วยเหลือเยียวยาเบื้องต้นจากหน่วยงานของกระทรวงการต่างประเทศ
          อธิบดีกรมการกงสุล สุรพล เพชรวรา ในฐานะหัวหน้าคณะเจ้าหน้าที่ดำเนินโครงการ เผยถึงการดำเนินโครงการที่อิตาลีว่า.ได้มีการอบรมให้ความรู้ด้านกฎหมายแก่เครือข่ายสตรีไทยในอิตาลี 3 วัน ใน 3 พื้นที่คือ กรุงโรม เมืองมิลาน เมืองเตรวิโซ่ ซึ่งได้รับความสนใจอย่างกว้างขวาง โดยมีผู้เข้าร่วมประมาณ 280 คน เป็นเครือข่ายสตรีไทยในพื้นที่ซึ่งส่วนมากแต่งงานกับชาวอิตาลี ชาวอิตาลี และบุตร มีการบรรยายให้ความรู้เกี่ยวกับภารกิจของกรมการกงสุลและสถานเอกอัครราชทูตในมิติ การคุ้มครองดูแลคนไทย การให้บริการในเรื่องต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องกับงานกงสุล ขั้นตอนตามกฎหมายไทยและอิตาลีที่เกี่ยวข้องกับสตรีไทยที่สมรสกับชาวอิตาลีโดยมีอัยการผู้เชี่ยวชาญ นิติกรชำนาญการจากไทย และเจ้าหน้าที่ฝ่ายอิตาลี ร่วมบรรยายและตอบคำถาม

          พร้อมกันนี้ยังมีการให้ข้อมูลต่าง ๆ ที่เป็นประโยชน์ อาทิ ความคืบหน้าการขอทำบัตรประชาชนคนไทยในต่างแดน โดยเฉพาะที่อิตาลีซึ่งคาดว่าจะให้บริการได้ภายในปี 2556, ขั้นตอนการขอสัญชาติไทยให้กับบุตรที่เกิดในต่างประเทศ, ความกระจ่างและแนวปฏิบัติที่ถูกต้องเกี่ยวกับการถือครอง 2 สัญชาติ และการถือหนังสือเดินทาง 2 ประเทศ, การถือครอง การซื้อที่ดิน/บ้าน/คอนโดมิเนียม ของชาวไทยที่สมรสกับคนต่างชาติ หรือสามีชาวต่างชาติ, สิทธิในการอยู่ในประเทศไทยของสามีชาวต่างชาติ และการขอถิ่นที่อยู่ (Residence) ให้สามีชาวอิตาลีในประเทศไทย รวมถึงมีบางคู่สมรสอิตาลี-ไทย ที่สนใจสอบถามข้อมูลการเข้ามาตั้งถิ่นฐานในประเทศไทย

          "ถือเป็นการรวมตัวของชุมชนไทยครั้งใหญ่ในแต่ละพื้นที่ เป็นการสร้างโอกาสให้ชุมชนไทยมาพบปะพูดคุยกัน ทำให้เจ้าหน้าที่สถานเอกอัครราชทูตและเครือข่ายชุมชนไทยได้มารู้จักกัน ซึ่งจะนำไปสู่การสร้างเครือข่ายและการเข้าถึงชุมชนไทยของสถานเอกอัครราชทูต ได้เป็นอย่างดี ทำให้การแก้ไขปัญหาของคนไทยทำได้ครอบคลุมและมีประสิทธิภาพ ซึ่งกรมการกงสุลจะสนับสนุนให้ดำเนินโครงการในลักษณะนี้ต่อไปในกลุ่มประเทศที่มีคนไทยอาศัยอยู่เป็นจำนวนมาก ทั้งในภูมิภาคยุโรป ภูมิภาคอเมริกา และภูมิภาคออสเตรเลีย".อธิบดีกรมการกงสุล ระบุถึงโครงการอบรมให้ความรู้ด้านกฎหมายแก่เครือข่ายสตรีไทยที่ไปอยู่ในต่างประเทศ
          นอกจากนี้ อธิบดีฯ สุรพล เพชรวรา ยังเผยข้อมูลเกี่ยวกับสตรีไทยที่แต่งงานไปอยู่กินกับชาวอิตาลีที่ประเทศอิตาลีด้วยว่า.ปัญหาที่ผ่านมาของสตรีไทยบางส่วนที่สมรสกับชาวอิตาลีคือ ตั้งความคาดหวังไว้สูงเกินไป คาดหวังว่าจะมีชีวิตที่สุขสบายที่อิตาลี แต่เมื่อไปถึงอิตาลีจริงกลับต้อง 'ช็อกกับสภาพทางวัฒนธรรม" ที่ฝ่ายชายยังคงอยู่อาศัยกับพ่อแม่ และกำหนดให้ ภรรยาต้องทำงานบ้าน และปรนนิบัติพ่อแม่สามี ที่เป็นใหญ่ในครอบครัว ซึ่งนับเป็นแรงกดดันสำคัญของผู้หญิงไทย ในระบบครอบครัวใหญ่ที่เข้มแข็งของอิตาลี

          'และนอกเหนือจากต้องทำงานบ้าน ในกรณีที่ไม่ใช่ครอบครัวร่ำรวย ผู้หญิงไทยยังต้องออกไปทำงานนอกบ้านเพื่อช่วยแบ่งเบาภาระทางบ้าน แต่การหางานทำก็เป็นเรื่องยากเนื่องจากผู้หญิงไทยมักพูดภาษาอิตาลีไม่ได้ และในกรณีที่ต้องการส่งเงินมาให้ครอบครัวในประเทศไทย ก็ต้องเป็นเงินที่ได้จากการทำงานด้วยตนเอง เพราะสามีอิตาลีะไม่ยินยอมช่วยเหลือในเรื่องนี้".อธิบดีกรมการกงสุล ระบุ

          ทั้งนี้ การให้ความรู้แก่คนไทยที่จะไปทำงาน ไปอยู่ในต่างประเทศ การให้ความรู้แก่สตรีไทยในต่างแดน ถือเป็นอีกโครงการที่เป็นประโยชน์ต่อคนไทย ขณะเดียวกันข้อมูลที่มีการสะท้อนออกมาจากการดำเนินโครงการนี้ก็น่าจะเป็นข้อมูลที่มีประโยชน์ต่อสตรีไทยบางส่วน ที่กำลังคิด กำลังจะไปเป็นภรรยาชาวต่างชาติในต่างแดน
          บางคนอาจฝันว่าจะเป็นคล้าย ๆ "ซินเดอเรลลา"
          คาดหวังว่าจะได้มีชีวิตที่ "สุขสบาย" ในต่างแดน
          แต่เอาเข้าจริงอาจจะเป็น 'นางซินฯ ตกสวรรค์".

รูปภาพประกอบ

รูปภาพประกอบ