กรมการกงสุลจับมือทุกหน่วยงานป้องปรามยาเสพติด

กรมการกงสุลจับมือทุกหน่วยงานป้องปรามยาเสพติด

วันที่นำเข้าข้อมูล 11 มิ.ย. 2563

วันที่ปรับปรุงข้อมูล 30 พ.ย. 2565

| 2,445 view

          รองอธิบดีกรมการกงสุลร่วมแถลงข่าวผลการปฏิบัติการจับกุมผู้ต้องหาขบวนการลักลอบนำยาเสพติดออกนอกราชอาณาจักรไปยังประเทศญี่ปุ่น ยุทธการสยบไพรี 63/13 “BLACK SASHIMI” ณ กองบัญชาการตำรวจปราบปรามยาเสพติด

           เมื่อวันที่ 9 มิถุนายน 2563 นายจาตุรนต์ ไชยะคำ รองอธิบดีกรมการกงสุล กระทรวงการต่างประเทศ ได้ร่วมการแถลงข่าวผลการปฏิบัติการจับกุมผู้ต้องหาขบวนการลักลอบนำยาเสพติดออกนอกราชอาณาจักรไปยังประเทศญี่ปุ่น ซึ่งจัดขึ้นโดย พล.ต.ท. วิสนุ ปราสาททองโอสถ ผู้ช่วยผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ณ กองบัญชาการตำรวจปราบปรามยาเสพติด

            เจ้าหน้าที่ตำรวจกองบังคับการตำรวจปราบปรามยาเสพติด 1 กองบัญชาการตำรวจปราบปรามยาเสพติด ได้จับกุมตัวผู้ต้องหาคนไทยและคนต่างชาติ รวม 10 ราย ในข้อหามียาเสพติดให้โทษไว้ในครอบครองเพื่อจำหน่ายและจำหน่ายโดยไม่ได้รับอนุญาต การจับกุม
ในครั้งนี้เป็นผลมาจากความร่วมมือระหว่างหน่วยงานราชการไทยกับทางการญี่ปุ่น โดยเป็นการขยายผลจากข้อมูลการจับกุมหญิงไทยที่ลักลอบซุกซ่อนนำยาเสพติดเข้าประเทศญี่ปุ่นที่กรมการกงสุลได้แจ้งให้กองบัญชาการตำรวจปราบปรามยาเสพติดทราบในช่วงปี 2562

           กองบัญชาการตำรวจปราบปรามยาเสพติดดำเนินการสืบสวนพิสูจน์ทราบว่า กลุ่มผู้ต้องหาเป็นส่วนหนึ่งของขบวนการนำเข้ายาเสพติดจากยุโรปลักลอบจำหน่ายในประเทศไทย และใช้หญิงไทยเป็นผู้ลำเลียง ลักลอบนำยาเสพติดออกจากไทยส่งต่อให้กับกลุ่มคนต่างชาติในประเทศญี่ปุ่น รองอธิบดีกรมการกงสุล กล่าวว่า ปัจจุบัน มีหญิงไทยจำนวนหนึ่งถูกล่อลวงให้ลักลอบขนยาเสพติดไปยังต่างประเทศในภูมิภาคต่าง ๆ ทั่วโลก ทั้งในเอเชีย ตะวันออกกลาง และลาตินอเมริกา จึงขอให้สื่อมวลชนช่วยประชาสัมพันธ์ให้คนไทยระวังการถูกล่อลวงให้ลักลอบขนส่งยาเสพติดไปต่างประเทศเนื่องจากที่ผ่านมา ยังคงมีคนไทยถูกจับกุมในคดียาเสพติดที่ต่างประเทศ กรมการกงสุลขอแจ้งเตือนให้คนไทยระวังการตกเป็นเหยื่อของขบวนการค้ายาเสพติดข้ามชาติ เพิ่มความระมัดระวังในการตรวจสอบสัมภาระของตนระหว่างการเดินทางไปต่างประเทศทุกครั้ง ไม่รับฝากสิ่งของจากผู้อื่นในทุกกรณี เนื่องจากความผิดฐานนำเข้ายาเสพติดเป็นความผิดร้ายแรงในหลายประเทศ หากฝ่าฝืนอาจต้องระวางโทษสูงสุดถึงจำคุกตลอดชีวิตหรือโทษประหารชีวิต รวมทั้งได้กล่าวขอบคุณสำนักงานตำรวจแห่งชาติ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องที่ได้บูรณาการร่วมกันทำให้การปฏิบัติการครั้งนี้ประสบผลสำเร็จไปได้ด้วยดี

#กรมการกงสุล #กระทรวงการต่างประเทศ

 

รูปภาพประกอบ

รูปภาพประกอบ