กต. เปิดตัว "ไทย e-Visa" วีซ่าออนไลน์สายพันธุ์ไทย นำร่องเปิดระบบที่จีนในต้นปี 2562 ก่อนขยายใช้ทั่วโลกภายใน 3 ปี

กต. เปิดตัว "ไทย e-Visa" วีซ่าออนไลน์สายพันธุ์ไทย นำร่องเปิดระบบที่จีนในต้นปี 2562 ก่อนขยายใช้ทั่วโลกภายใน 3 ปี

วันที่นำเข้าข้อมูล 4 ธ.ค. 2561

วันที่ปรับปรุงข้อมูล 30 พ.ย. 2565

| 9,531 view

วันนี้ 3 ธ.ค. 2561 กรมการกงสุล กระทรวงการต่างประเทศ ร่วมกับกสิกรไทย เปิดตัว "ไทย อี-วีซ่า" หรือระบบตรวจลงตราอิเล็กทรอนิกส์ เป็นครั้งแรกของประเทศไทย โดยนายชัยสิริ อนะมาน ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ และนายธานี ทองภักดี รองปลัดกระทรวงการต่างประเทศ ได้ร่วมเป็นสักขีพยานงานเปิดตัวและลงนามความร่วมมือโครงการดังกล่าวระหว่างนายชาตรี อรรจนานันท์ อธิบดีกรมการกงสุล และนายปรีดี ดาวฉาย กรรมการผู้จัดการ ธนาคารกสิกรไทย โดยมีแขกผู้มีเกียรติและสื่อมวลชนร่วมงานเป็นจำนวนมาก

นายชาตรี อรรจนานันท์ อธิบดีกรมการกงสุล เปิดเผยว่า ในปี 2560 ประเทศไทยมีชาวต่างชาติยื่นขอวีซ่าเข้าประเทศมากกว่า 8 ล้านคน ระบบ e-Visa จะช่วยอำนวยความสะดวกให้แก่ผู้ที่ประสงค์จะเดินทางเข้าประเทศพร้อมทั้งเพิ่มประสิทธิภาพการคัดกรองให้มากขึ้น โดยการยื่นวีซ่าผ่านระบบออนไลน์ ตั้งแต่การกรอกแบบฟอร์ม ยื่นเอกสาร พร้อมรับชำระค่าธรรมเนียมแบบอิเล็กทรอนิกส์ผ่านระบบของธนาคารกสิกรไทย บนระบบที่มีความปลอดภัยมาตรฐานโลก โดยจะเริ่มให้บริการที่แรกในจีน กรุงปักกิ่ง วันที่ 15 กุมภาพันธ์ 2562 ก่อนขยายไปเมืองอื่น ๆ ในจีน ในวันที่ 1 มีนาคม 2562 ตามด้วยอังกฤษ และฝรั่งเศส ในวันที่ 1 เมษายน พร้อมตั้งเป้าหมายขยายสู่ทุกประเทศที่มีสถานเอกอัครราชทูตและสถานกงสุลใหญ่ไทยในต่างประเทศทั่วโลก ภายใน 3 ปี โดยชาวต่างชาติสามารถยื่นขอวีซ่าเข้าประเทศไทยทุกประเภท ผ่านทางออนไลน์บนเว็บไซต์www.thaievisa.go.th

บริการ Thai e-Visa นับเป็นมิติใหม่ของการยื่นขอวีซ่าเข้าประเทศไทย ซึ่งมีจุดเด่นสำคัญ 3 ด้าน ได้แก่ (1) ความสะดวกรวดเร็ว นักท่องเที่ยวสามารถเริ่มต้นกระบวนการขอวีซ่าบนออนไลน์ด้วยตนเองตั้งแต่การกรอกแบบฟอร์ม ยื่นเอกสาร การชำระค่าธรรมเนียมแบบอิเล็กทรอนิกส์ผ่านระบบของธนาคารกสิกรไทย (E-Payment) และทำการนัดหมายวัน-เวลาที่สะดวกผ่านระบบเพื่อเดินทางไปยื่นหนังสือเดินทางที่สถานเอกอัครราชทูตหรือสถานกงสุลใหญ่ (2) สามารถใช้บริการได้ทุกที่ทุกเวลา ด้วยระบบออนไลน์ผ่านอุปกรณ์โทรศัพท์มือถือและคอมพิวเตอร์ และ (3) ปลอดภัยสูงสุด ด้วยระบบการชำระเงินที่มีเทคโนโลยีความปลอดภัยมาตรฐานโลก

 

 

รูปภาพประกอบ

รูปภาพประกอบ