นายวราวุธ ชูวิรัช อธิบดีกรมการกงสุล ให้สัมภาษณ์กับทีมงานรายการข่าว 3 มิติในประเด็นภารกิจของกรมการกงสุลในการช่วยเหลือลูกเรือประมงไทยในประเทศอินโดนีเซีย

นายวราวุธ ชูวิรัช อธิบดีกรมการกงสุล ให้สัมภาษณ์กับทีมงานรายการข่าว 3 มิติในประเด็นภารกิจของกรมการกงสุลในการช่วยเหลือลูกเรือประมงไทยในประเทศอินโดนีเซีย

วันที่นำเข้าข้อมูล 3 เม.ย. 2559

วันที่ปรับปรุงข้อมูล 29 พ.ย. 2565

| 1,693 view

 

                           เมื่อวันศุกร์ที่ 1 เมษายน 2559 นายวราวุธ ชูวิรัช อธิบดีกรมการกงสุล ได้ให้สัมภาษณ์กับทีมงานรายการข่าว 3 มิติในประเด็นภารกิจของกรมการกงสุลในการช่วยเหลือลูกเรือประมงไทยในประเทศอินโดนีเซีย ซึ่งมี .. ฐปณีย์ เอียดศรีไชย เป็นผู้สัมภาษณ์ อธิบดีกรมการกงสุลได้ให้สัมภาษณ์ว่า ปัจจุบันกรมการกงสุลได้ร่วมมือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง อาทิ สมาคมประมงนอกน่านน้ำไทย ในการให้ความช่วยเหลือส่งกลับลูกเรือประมงไทยตั้งแต่เดือนตุลาคม 2557 เป็นจำนวนกว่า 1,800 คน สำหรับลูกเรือที่ยังไม่ได้เดินทางกลับประเทศไทยส่วนหนึ่งกำลังอยู่ระหว่างการรอพิสูจน์สัญชาติ ต้องอยู่เฝ้าเรือ และบางส่วนไม่มีความประสงค์จะกลับประเทศไทยเป็นการถาวรเนื่องจากมีครอบครัวอยู่ที่ประเทศอินโดนีเซีย ซึ่งหากมีความประสงค์จะกลับมาเยี่ยมครอบครัวที่ประเทศไทย ทางสถานเอกอัครราชทูตไทย กรุงจาการ์ตา ก็จะอำนวยความสะดวกในการออกเอกสารประจำตัว (C.I.)ให้เดินทางกลับมาประเทศไทยเพื่อทำหนังสือเดินทางและเดินทางกลับไปประเทศอินโดนีเซียอย่างถูกต้อง ซึ่งลูกเรือเหล่านี้มีจำนวนน้อยกว่า 100 คน นอกจากนี้ .. ฐปณีย์  เอียดศรีไชย ยังได้สอบถามถึงแนวทางในการแก้ปัญหาลูกเรือประมงไทยที่ตกทุกข์ได้ยากซึ่งมีความเสี่ยงในการตกเป็นเหยื่อการค้ามนุษย์ อธิบดีกรมการกงสุลได้ให้แนวทางว่า ลูกเรือประมงไทยควรถือหนังสือเดินทางควบคู่กับหนังสือคนประจำเรือ (seaman book) เนื่องจากหนังสือเดินทางในปัจจุบันมีการเก็บข้อมูลลายนิ้วมือ ซึ่งจะลดปัญหาการพิสูจน์อัตลักษณ์และการปลอมแปลงเอกสารส่วนบุคคล รวมทั้งควรมีการทำประกันให้แก่ลูกเรือประมง ซึ่งจะทำให้ลูกเรือมีสวัสดิการต่าง และได้รับการสนับสนุนค่าใช้จ่ายหากประสงค์จะเดินทางกลับประเทศไทย 

                           หลังจากการให้สัมภาษณ์ อธิบดีกรมการกงสุลพร้อมด้วยนายจิตติพัฒน์ ทองประเสริฐ รองอธิบดีกรมการกงสุล ได้พาทีมงานรายการข่าวสามมิติเยี่ยมชม Call Center ของกรมการกงสุล รวมทั้งการให้บริการทำหนังสือเดินทางแก่ประชาชน โดยการให้สัมภาษณ์ในครั้งนี้จะออกอากาศในรายการข่าว 3 มิติ ทางไทยทีวีสีช่อง 3 ในวันเสาร์ที่ 2 เมษายน 2559 เวลา 22.30 .

รูปภาพประกอบ

รูปภาพประกอบ