วันที่นำเข้าข้อมูล 2 ต.ค. 2558
วันที่ปรับปรุงข้อมูล 30 พ.ย. 2565
บริการจัดส่งเอกสารเพื่อแปลและรับรองผ่านไปรษณีย์
ระหว่างกรมการกงสุลและ บริษัท ไปรษณีย์ไทย จำกัด
* * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * *
ตามที่กรมการกงสุลเป็นหน่วยงานหลักในการให้ความช่วยเหลือและบริการประชาชนอย่างมีประสิทธิภาพ เสริมสร้างความเข้มแข็งให้ชุมชนไทยทั้งในและนอกประเทศ และกระจายงานบริการด้านกงสุลไปทุกภูมิภาคด้วยนวัตกรรม เพื่อสร้างความพึงพอใจแก่ประชาชน ตามนโยบาย "การทูตเพื่อประชาชน" และโดยที่ระบบการรับรองนิติกรณ์ ซึ่งได้แก่การที่เจ้าพนักงานลงลายมือชื่อ และออกตราประทับบนเอกสารต่าง ๆ ทั้งเอกสารทางราชการและเอกชนนั้น สมควรได้รับการพัฒนาให้ก้าวไกล กรมการกงสุลจึงได้ร่วมมือกับบริษัท ไปรษณีย์ไทย จำกัด (ปณท) เปิดบริการเพิ่มทางเลือกให้แก่ประชาชนด้วยบริการจัดส่งเอกสารเพื่อแปลและรับรองทางไปรษณีย์ โดยประชาชนสามารถไปยื่นเอกสารขอแปลและรับรองเอกสารได้ที่ไปรษณีย์ทุกแห่งทั่วประเทศ
โดยเอกสารที่ผ่านการรับรองเรียบร้อยแล้ว บริษัทไปรษณีย์ไทย (ปณท) จะนำจ่ายแก่ผู้รับตามจ่าหน้าด้วยความรวดเร็ว ปลอดภัย ถึงปลายทางในเวลาที่กำหนดผ่านระบบไปรษณีย์ด่วนพิเศษในประเทศ (EMS) โดยเจ้าหน้าที่จะโทรแจ้งผู้รับก่อนการนำจ่ายเพื่อนัดหมายเวลาที่จะจัดส่ง พร้อมทั้งให้บริการตรวจสอบสถานะตลอด 24 ชม. ผ่านระบบ track & trace ทั้งนี้ ระบบดังกล่าวจะช่วยพัฒนาช่องทางการเข้าถึงการให้บริการของภาครัฐเพื่ออำนวยความสะดวกให้แก่ประชาชนอย่างรวดเร็วและมีประสิทธิภาพ
* * * * * * * * * * * * * * * * * * * *