กระทรวงการต่างประเทศเปิดให้บริการทำบัตรประจำตัวประชาชนในต่างประเทศ เพิ่มอีก 3 แห่ง

กระทรวงการต่างประเทศเปิดให้บริการทำบัตรประจำตัวประชาชนในต่างประเทศ เพิ่มอีก 3 แห่ง

วันที่นำเข้าข้อมูล 19 ธ.ค. 2555

วันที่ปรับปรุงข้อมูล 30 พ.ย. 2565

| 14,376 view

 

คนไทยในต่างประเทศสามารถขอรับบริการทำบัตรประจำตัวประชาชนโดยไม่ต้องเดินทางกลับไทยได้เพิ่มอีก 3 เมือง ได้แก่ ไทเป ซิดนีย์ และสิงคโปร์ หลังจากที่ก่อนหน้านี้ได้เปิดให้บริการที่นครลอสแอนเจลิสเป็นแห่งแรก

เมื่อเร็วๆ นี้ กระทรวงการต่างประเทศได้ขยายการเปิดให้บริการทำบัตรประจำตัวประชาชนแก่คนไทยที่อาศัยอยู่ในต่างประเทศอีก 3 แห่ง คือ ไทเป ซิดนีย์ และสิงคโปร์ โดยล่าสุดเมื่อวันที่ 13 ธันวาคม 2555 นายธงชัย ชาสวัสดิ์ อธิบดีกรมการกงสุล ได้เป็นประธานเปิดให้บริการจัดทำบัตรประจำตัวประชาชนอย่างเป็นทางการที่สถานเอกอัครราชทูต ณ สิงคโปร์ และก่อนหน้านี้ เมื่อวันที่ 29 พฤศจิกายน 2555 อธิบดีกรมการกงสุลได้เดินทางไปไต้หวันเพื่อเปิดให้บริการจัดทำบัตรประจำตัวประชาชนในต่างประเทศ ณ สำนักงานการค้าและเศรษฐกิจไทย (ไทเป) ต่อมาเมื่อวันที่ 7 ธันวาคม 2555 นายณัฏฐวุฒิ โพธิสาโร รองปลัดกระทรวงการต่างประเทศ เป็นประธานในพิธีเปิดให้บริการอย่างเป็นทางการที่สถานกงสุลใหญ่ ณ นครซิดนีย์

การเปิดให้บริการจัดทำบัตรประจำตัวประชาชน 3 แห่งใหม่ข้างต้น ได้รับความสนใจจากคนไทยในท้องถิ่นที่ทราบข่าว ต่างเข้าร่วมเป็นสักขีพยานในพิธีเปิดและขอรับบริการทำบัตรประจำตัวประชาชนในลำดับต้นๆ รวมทั้งสื่อมวลชนชาวไทยในท้องถิ่นได้เข้าร่วมในพิธีเปิดเพื่อกระจายข่าวสารให้   พี่น้องชาวไทยในต่างประเทศได้รับทราบ ทั้งนี้ คนไทยที่เข้าร่วมในพิธีประกอบด้วยผู้แทนสมาคมชุมชนไทยกลุ่มต่างๆ และคนไทยทั่วไป ต่างกล่าวชมเชยการริเริ่มโครงการที่ทำให้ประชาชนได้รับความสะดวกในการขอรับบริการโดยไม่ต้องเดินทางกลับประเทศเพื่อไปทำบัตรประจำตัวประชาชน ทำให้ประหยัดเวลาและค่าใช้จ่าย อีกทั้งการขอรับบริการทำบัตรประจำตัวประชาชน มีความรวดเร็ว ใช้เวลาประมาณรายละ 15 นาทีเท่านั้น

"คุณสมบัติของผู้ที่สามารถขอทำบัตรประจำตัวประชาชนในต่างประเทศได้ จะต้องมีถิ่นพำนักในต่างประเทศและเคยมีบัตรอยู่ก่อนแล้ว ดังนั้น ผู้ที่สามารถยื่นขอทำบัตรประจำตัวประชาชนในต่างประเทศ จะได้แก่ กรณีบัตรหมดอายุ ชำรุดหรือสูญหาย เปลี่ยนแปลงรายละเอียดบนบัตร เช่น ชื่อ/นามสกุล ที่อยู่ตามทะเบียนบ้าน เป็นต้น ดังนั้น สำหรับผู้ที่ยังไม่เคยมีบัตรและต้องการออกบัตรครั้งแรก  จะยังต้องดำเนินการในประเทศไทยอยู่"

การให้บริการจัดทำบัตรประจำตัวประชาชนแก่ผู้มีสัญชาติที่มีถิ่นพำนักในต่างประเทศเป็นการตอบสนองความต้องการของพี่น้องชาวไทยที่อาศัยอยู่ในต่างประเทศ ตามนโยบายการทูตเพื่อประชาชน โดยนายยงยุทธ วิชัยดิษฐ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย (ในขณะนั้น) และนายสุรพงษ์ โตวิจักษณ์ชัยกุล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศได้ลงนามร่วมในข้อตกลงระหว่างกระทรวงมหาดไทยและกระทรวงการต่างประเทศเพื่อดำเนินโครงการต่ออายุบัตรประจำตัวประชาชนไทยในต่างประเทศเมื่อวันที่ 14 มีนาคม 2555 ซึ่งกระทรวงการต่างประเทศและกระทรวงมหาดไทย ได้ดำเนินการร่วมกันเร่งรัดและผลักดันการให้บริการจัดทำบัตรประจำตัวในต่างประเทศแก่คนไทยที่มีถิ่นพำนักในต่างแดนจนเกิดผลเป็นรูปธรรม และสามารถเปิดให้บริการอย่างเป็นทางการที่สถานกงสุลใหญ่ ณ นครลอสแอนเจลิสเป็นแห่งแรกเมื่อวันที่ 13 กันยายน 2555  สำหรับโครงการนำร่องที่เหลืออีก 2 แห่งที่สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงเบอร์ลินและสถานกงสุลใหญ่ ณ นครนิวยอร์ก จะสามารถเปิดดำเนินการได้ในเดือนมกราคม 2556 และจะทยอยเปิดดำเนินการ ณ สถานเอกอัครราชทูตและสถานกงสุลใหญ่ของไทยอีก 16 แห่งภายในปี 2556 โดยจะได้แจ้งข่าวให้ทราบต่อไป             

 

 

นายณัฏฐวุฒิ โพธิสาโร รองปลัดกระทรวงการต่างประเทศ เป็นประธานในพิธีเปิดโครงการจัดทำบัตรประจำตัวประชาชนในต่างประเทศที่สถานกงสุลใหญ่ ณ นครซิดนีย์ เมื่อวันที่ 7 ธันวาคม 2555

 

คนไทยคนแรกในซิดนีย์รับมอบบัตรประจำตัวประชาชนที่สถานกงสุลใหญ่ ณ นครซิดนีย์ เมื่อวันที่ 7 ธันวาคม 2555

 

นายธงชัย ชาสวัสดิ์ อธิบดีกรมการกงสุล และ ดร.เกรียงศักดิ์ กิตติชัยเสรี ผู้อำนวยการค้าและเศรษฐกิจไทย (ไทเป) ร่วมเป็นประธานในพิธีเปิดโครงการจัดทำบัตรประจำตัวประชาชนในต่างประเทศที่สำนักงานการค้าและเศรษฐกิจไทย (ไทเป) ไต้หวัน เมื่อวันที่ 29 พฤศจิกายน 2555

 

 

นายธงชัย ชาสวัสดิ์ อธิบดีกรมการกงสุล และนายมารุต จิตรปฏิมา เอกอัครราชทูตไทยประจำสิงคโปร์ ร่วมเป็นประธานในพิธีเปิดโครงการจัดทำบัตรประจำตัวประชาชนในต่างประเทศที่สถานเอกอัครราชทูต ณ สิงคโปร์ เมื่อวันที่ 13 ธันวาคม 2555