สถานกงสุลใหญ่ ณ นครลอสแอนเจลิสเปิดให้บริการต่ออายุบัตรประจำตัวประชาชน

สถานกงสุลใหญ่ ณ นครลอสแอนเจลิสเปิดให้บริการต่ออายุบัตรประจำตัวประชาชน

วันที่นำเข้าข้อมูล 21 ก.ย. 2555

วันที่ปรับปรุงข้อมูล 30 พ.ย. 2565

| 3,007 view

 

                     เมื่อวันที่ ๑๓ กันยายน ๒๕๕๕ ได้มีพิธีเปิดให้บริการต่ออายุบัตรประจำตัวประชาชนสำหรับคนไทยที่มีถิ่นที่อยู่ในประเทศสหรัฐอเมริกา ณ สถานกงสุลใหญ่ ณ นครลอสแอนเจลิส โดยมีนายณัฏฐวุฒิ โพธิสาโร รองปลัดกระทรวงการต่างประเทศ เป็นประธานร่วมกับนายอนุวัฒน์ เมธีวิบูลย์วุฒิ รองปลัดกระทรวงมหาดไทย เป็นประธาน รวมทั้งนายสุรพล เพชรวรา อธิบดีกรมการกงสุล และนายเจษฎา กตเวทิน กงสุลใหญ่ ณ นครลอสแอนเจลิส  เพื่ออำนวยความสะดวกแก่พี่น้องประชาชนไทยในสหรัฐอเมริกาไม่ต้องเดินทางกลับมาต่ออายุบัตรประชาชนในประเทศไทย บัตรประชาชนที่ออกให้ในนครลอสแอนเจลิสจะมีคำภาษาอังกฤษนำหน้าว่า LAX คือนครลอสแอนเจลิสซึ่งเป็นสถานที่ออกบัตร ทั้งนี้ หากเป็นการต่ออายุบัตรธรรมดา ไม่ต้องเสียค่าธรรมเนียมแต่อย่างใด แต่หากเป็นกรณีบัตรสูญหาย หรือบัตรชำรุดในสาระสำคัญและบัตรที่มีการเปลี่ยนแปลงรายการข้อมูลจะต้องเสียค่าธรรมเนียม ๑ เหรียญสหรัฐ แต่ในอนาคตอาจจะมีการปรับปรุงอัตราค่าธรรมเนียมใหม่

            โครงการฯ ดังกล่าวเป็นไปตามบันทึกความตกลง (MOU) ระหว่างกระทรวงการต่างประเทศกับกระทรวงมหาดไทยว่าด้วยการประสานความร่วมมือในการจัดทำบัตรประชาชนให้กับผู้มีสัญชาติไทยที่อาศัยอยู่ในต่างประเทศ ลงนามเมื่อวันที่ ๑๔ มีนาคม ๒๕๕๕ เพื่อส่งเสริมและคุ้มครองสิทธิประโยชน์คนไทยที่อยู่ในต่างประเทศ และเพื่อเสริมสร้างการทำงานร่วมกันอย่างบูรณาการตามนโยบายการทูตเพื่อประชาชนและเพื่ออำนวยความสะดวกให้แก่พี่น้องประชาชนมากยิ่งขึ้น

             นอกจากสถานกงสุลใหญ่ ณ นครลอสแอนเจลิสแล้ว กระทรวงการต่างประเทศจะเปิดให้บริการต่ออายุบัตรประจำตัวประชาชนอีก ๕ แห่ง ได้แก่ สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงเบอร์ลิน สถานเอกอัครราชทูต ณ สิงคโปร์ สถานกงสุลใหญ่ ณ นครนิวยอร์ก สถานกงสุลใหญ่ ณ นครซิดนีย์ และสำนักงานการค้าและเศรษฐกิจไทย ไทเป โดยจะดำเนินการภายในปี ๒๕๕๕ นี้

เอกสารประกอบ

news-20120921-101950-979778.pdf