กรมการกงสุลร่วมมือกับสำนักงานตรวจคนเข้าเมืองจับกุมชาวต่างชาติปลอมแปลงวีซ่า

กรมการกงสุลร่วมมือกับสำนักงานตรวจคนเข้าเมืองจับกุมชาวต่างชาติปลอมแปลงวีซ่า

วันที่นำเข้าข้อมูล 23 มิ.ย. 2560

วันที่ปรับปรุงข้อมูล 30 พ.ย. 2565

| 3,516 view

เมื่อวันที่ 21 มิถุนายน 2560 เวลา 15.00 น. นายชาตรี อรรจนานันท์ รองอธิบดี รักษาราชการแทน อธิบดีกรมการกงสุล พร้อมด้วย พล.ต.ท.ณัฐธร เพราะสุนทร ผบช.สำนักงานตรวจคนเข้าเมือง ได้นำกำลังเจ้าหน้าที่สืบสวนสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง จับกุมกลุ่มชาวต่างชาติปลอมแปลงแผ่นปะตรวจลงตราหรือ visa sticker ของไทย ตามนโยบายของรัฐบาลในการปราบปรามคนต่างชาติผิดกฎหมายที่ส่งผลกระทบต่อความมั่นคงของประเทศ

สำหรับการจับกุมในครั้งนี้ เริ่มจากเดือน ก.ย. 59 ได้มีชายชาวต่างชาติมายื่นขอรับรองเอกสาร “หนังสือรับรองความเป็นโสด” กับกรมการกงสุล เพื่อนำไปใช้ในการจดทะเบียนสมรสกับหญิงไทย และเพื่อนำไปยื่นขออยู่ในราชอาณาจักรต่อกับสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง โดยมีจำนวนมากผิดปกติเกือบ 100 ราย สตม. และ กรมการกงสุล จึงได้หารือกันเพื่อมีมาตรการในการตรวจสอบคัดกรองหาความผิดปกติ และต่อมากรมการกงสุลได้ตรวจพบกรณีการปลอมแปลงแผ่นปะตรวจลงตราในหนังสือเดินทางของชาวต่างชาติหลายราย ซึ่งได้มายื่นคำร้องที่กรมการกงสุลเพื่อขอรับรองหนังสือรับรองสถานภาพสมรสดังกล่าว โดยมีการดัดแปลงแก้ไขข้อมูลบนแผ่นปะ จึงได้ประสานงานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง โดยเฉพาะ สตม.อย่างใกล้ชิด จนนำมาสู่การจับกุมตัวผู้กระทำผิดดังกล่าว

จากการตรวจสอบในเบื้องต้นพบว่า ส่วนใหญ่เป็นการจดทะเบียนสมรส อำพรางเพื่อใช้ในการยื่นขออยู่ต่อกับ สตม. โดยไม่ได้มีวัตถุประสงค์ที่จะอยู่กินฉันท์สามีภรรยากันจริง เมื่อสัมภาษณ์หญิงไทยหลายราย ยอมรับว่ารู้จักกับชายต่างชาติผ่านทางโซเชียลมีเดีย และตกลงยินยอมจดทะเบียนสมรสด้วย แลกกับค่าตอบแทน เพียง 5,000 บาท

ในเบื้องต้น เจ้าหน้าที่ชุดจับกุมได้ตั้งข้อหาชาวต่างชาติ 7 ราย “ปลอมและใช้แผ่นปะตรวจลงตรา อันใช้ในการตรวจลงตราสำหรับเดินทางระหว่างประเทศ” โดยสันนิษฐานว่า การดำเนินการลักษณะนี้มีการดำเนินการเป็นขบวนการ

นายชาตรี อรรจนานันท์ รองอธิบดี รักษาราชการแทนอธิบดีกรมการกงสุล กล่าวว่า กรมการกงสุล ประสานความร่วมมือกับ สตม. อย่างใกล้ชิด ในการตรวจสอบคัดกรองผู้มายื่นคำขอทุกประเภท ป้องกันการใช้เอกสารและหลักฐานต่างๆ ปลอม หลังจากนี้ ทั้งสองหน่วยงานจะได้หารือกัน เพื่อหามาตรการป้องกันปัญหาดังกล่าวในระยะยาวต่อไป

 

รูปภาพประกอบ

รูปภาพประกอบ